เรื่องผีพันทิป | พระธุดงค์ครั้งแรกกับประสบการณ์หลอนนอกวัด

ประสบการณ์ “ธุดงค์ครั้งแรก” เรื่องผีพันทิป จากสมาชิกหมายเลข 2830723 ซึ่งได้เล่าเอาไว้ในเว็บไซต์ Pantip.com ในแท็กเรื่องเล่าสยองขวัญ บอกเล่าเหตุการณ์ของหลวงพี่ท่านหนึ่ง (ซึ่งปัจจุบันเป็นหลวงพ่อที่น่าเคารพนับถือ) ในสมัยที่ตัดสินใจที่จะออกไปแสวงหาและขัดเกลาจิตใจด้วยการออกธุดงค์ป่าเป็นหนแรก ซึ่งย่อมมีความกังวลหรือกลัวเกิดขึ้นบ้าง กระทั่งในคืนแรกที่ท่านไปปักกลดและพบเจอกับกลุ่มวัยรุ่นที่มาตั้งวงกันกลางป่าใกล้กับจุดที่ท่านนั่งสมาธิ เหตุการณ์สยองที่ท่านไม่เคยลืมก็เกิดขึ้น!

เรื่องผีพันทิป : ธุดงค์ครั้งแรก มีอยู่ว่า…

เรื่องเล่าผี เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ของหลวงพี่ท่านหนึ่ง จากวัดในเชียงใหม่ ซึ่งมีสมาชิกพันทิปท่านนึงนำเรื่องราวมาบอกเล่าไว้ ย้อนกลับไปเมื่อราวสามสิบปีที่ผ่านมา ขณะนั้นท่านได้บวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดมาได้ 5 พรรษาแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาศได้ออกธุดงค์ตามที่ตั้งใจไว้ ด้วยความที่อะไรๆยังไม่ค่อยลงตัว แม้ว่าการออกธุดงค์จะไม่ข้อบังคับปฏิบัติของวัดแห่งนี้ แต่ก็พระรุ่นพี่ที่บวชมาก่อน แก่พรรษากว่า ได้ออกธุดงค์กันไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตามหลวงพี่ท่านเห็นว่าเวลานี้ถึงสมควรแก่เวลา ที่จะเดินทางออกไปฝึกจิตฝึกใจ ปฏิบัติธรรมตามลำพัง เพื่อมีเวลาในการพินิจพิจารณาสิ่งต่างๆตามหลักธรรม

ในที่สุดก็มาถึงวันที่ต้องออกเดินทาง หลวงพี่นำของใช้ติดตัวสำหรับการออกเดินทางธุดงค์เพียงเท่าที่จำเป็น โดยมากเป็นเครื่องใช้สำหรับการพักแรมในป่า ท่านออกเดินทางเท้าไปเพียงองค์เดียวด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น ผ่านชุมชนอยู่อาศัยและหมู่บ้านหลายแห่ง ก็ได้รับความเคารพนับถือด้วยความยกย่อง บ้างก็นำอาหารแห้งและนำดื่มมาถวาย หลวงพี่รู้สึกได้ว่าท่านคิดไม่ผิดที่ได้เดินทางออกมาขัดเกลาจิตใจเพียงลำพัง เป็นประสบการณ์ใหม่ๆที่หาไม่ได้หากปฏิบัติธรรมอยู่เพียงแค่ในวัด โดยไม่นึกไม่ฝันว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่ท่านได้พบเจอเรื่องเล่าผี

กระทั่งตกบ่าย หลวงพี่เริ่มมองหาจุดที่เหมาะสมจะเป็นที่พักแรมสำหรับคืนแรก หลังจากเดินเท้าอยู่ครู่หนึ่งก็พบเข้ากับเชิงเขาที่มีพื้นที่ราบเรียบ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจากสายตาจะดูเหมือนเชิงเขาที่ว่าอยู่ไม่ไกลนัก หากแต่ความจริงก็พบว่ามันอยู่ห่างออกไปพอสมควร ซึ่งก็ถือเป็นอีกประสบการณ์ที่ได้รับ จนมาถึงเชิงเขาก็พบว่าเป็นจุดที่เหมาะสมมากเนื่องจากอยู่มนจุดที่สูงมีทิวทัศน์ที่สวย ในขณะที่จุดนี้ก็อยู่ห่างจากชุมชนออกไปไกลพอที่จะแสวงหาความสงบได้ หลวงพี่ปักกลดลงใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีกิ่งก้านแผ่ปกคลุมไปรอบๆ ท่านก็เริ่มนั่งสมาธิ ทำกรรมฐานขัดเกลาจิตใจอย่างที่ได้ตั้งใจไว้ กระทั่งฟ้าเริ่มมืดลงก็ชวนให้สมาธิของท่านหลุดออกมาบ้าง เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาพักแรมกลางป่าเขาตามลำพัง ย่อมเกิดความกังวลหรือกลัวขึ้นมาบ้าง อย่างไรก็ตามท่านไม่ปล่อยให้โอกาสในการขัดเกลาทิ้งไป ท่านเริ่มเข้าสมาธิอีกครั้ง จนเวลาผ่านไปเท่าไหร่ไม่ทราบได้ กระทั่งท่านได้ยินเสียงกลุ่มมอเตอร์ไซค์ดังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ คล้ายกับขี่ขึ้นมาทางเขาที่ท่านพำนักอยู่

หลวงพี่ยังคงอยู่ในสมาธิอยู่ ในขณะที่ก็เพ่งจิตใจเพื่อติดตามเสียงที่เกิดขึ้น กระทั่งมันบ่งบอกให้ทราบว่าเหล่ารถจักรยานยนต์หลายคันได้ขี่ผ่านไปไม่ไกล ราวๆไม่เกินร้อยเมตร เสียงรถก็ดับลงแล้วตามมาด้วยเสียงกลุ่มชายวัยรุ่นคึกคะนองพูดคุยกันเสียงดังโหวเหวก แมไม่เห็นด้วยตาแต่ท่านได้ยินเสียงจุดกองไฟชัดเจน สักพักก็ตามมาด้วยเสียงร้องรำทำเพลงและเครื่องดนตรีกันอย่างครึกโครม ดูเหมือนพวกเขาจะมาตั้งวงดื่มกันกลางป่าเขากันในเวลาดึกๆดื่นๆเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเสียงอึกทึกฟังไม่ได้ศัพท์ดำเนินต่อไปอีกราวๆชั่วโมง แล้วจู่ๆโดยที่ไม่มีสัญญาณบอก เสียงผู้คนเหล่านั้นก็ดับหายไปแบบทันทีทันใด กระทั่งเสียงปะทุของท่อนฟืนในกองไฟก็ไม่มี….

เรื่องผีพันทิป ในกระทู้ดังกล่าวยังเล่าต่อไปว่า… จังหวะนั้นเองหลวงพี่ท่านนี้รู้สึกแปลกใจ จึงลืมตาขึ้นท่ามกลางแสงสลัวจากดวงจันทร์ที่สาดส่องลงมา ก่อนจะหันมองไปทางต้นเสียงเมื่อครู่ แต่แล้วก็ได้พบเจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิด จุดที่ควรจะมีกลุ่มวัยรุ่นตั้งวงสังสรรค์รอบกองไฟ กลับไม่มีใครอยุ่ตรงนั้นสักคน มีเพียงกลุ่มควันก้อนใหญ่ลอยอยู่หลังดับไฟ ซึ่งตอนนี้มันรวมรวมตัวจับกันแล้วกลายเป็นรูปลักษณ์ที่ดูคล้ายกับหน้าคน! ใบหน้านั้นค่อยๆหันมาทางหลวงพี่ ตอนนี้ท่านทำได้เพียงนั่งตัวแข็งเกร็งด้วยความกลัว ควันก้อนนั้นก็ค่อยจับตัวกันใหญ่ขึ้นจนดูแล้วเหมือนกับเป็นร่างผู้ชายสีขมุกขมัว ร่างนั่นค่อยๆเดินมาทางนี้ทีละน้อย มือข้างนึงก็กุมท้องไปด้วยซึ่งมีของเหลวสีแดงสดไหลเยิ้มออกมาอย่างน่าหวาดหวั่น หลวงพี่พยามตั้งสติและสมาธิเพื่อต่อสู้กับความกลัวในใจท่าน

ในตอนนั้นเองที่มีหยดน้ำหยดลงมาขัดจังหวะจากด้านบน ท่านแหงนหน้าขึ้นไปมองตามสัญชาตญาณ แต่ไม่พบอะไรนอกจากกิ่งไม้และใบไม้ กระทั่งก้มหน้ากลับลงมา ก็ต้องตกใจแทบสิ้นสติ เพราะสิ่งที่อยู่ต่อหน้าท่านตอนนี้คือร่างของชายจากกลุ่มควันที่ลอยห่างออกไปเมื่อครู่ มานังประจันหน้าอยู่ในระยะเผาขนแล้ว! สภาพของร่างนั้นดูน่าสังเวชจากของเหลวสีชาดที่ไหลย้อยออกจากช่วงท้องอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุด นี่ไม่ใช่คนแต่เป็นผีแน่ๆ ท่านหลับตาลงทันที…แล้วถามออกไปว่า

“โยมมีเรื่องอะไรที่อาตมาพอจะช่วยได้บ้างหรือไม่”

ไม่มีเสียงใดๆขานตอบรับ มีเพียงเสียงลมหายใจฟืดฟาด ตามด้วยเสียงคล้ายกับใครกำลังกินอะไรอย่างเอร็ดอร่อย ในจังหวะเดียวกันกับที่มีกลิ่นคาวเหม็นตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ หลวงพี่หรี่ตาขึ้นมามองแวบนึง และได้เห็นภาพที่ไม่อยากจะเชื่อสายตาปรากฎอยู่ตรงหน้า ร่างที่ว่ากำลังเลียลิ้นดื่มกินของเหลวสีแดงจากช่องท้องตัวเอง! จนเปรอะเปื้อนไปทั้งปาก ท่านเห็นแล้วรีบเอ่ยขึ้นว่า

“อาตมาไม่ได้มีวิชาอาคมอะไร อาตมาไม่สามารถจะสื่อสารกับโยมได้ อย่างไรก็ตามแม้จะไม่รู้ว่าอะไรทำให้โยมตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ สิ่งที่อาตมาจะพอทำได้คือ…สวดแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้ หากขาดเหลืออะไร ขอให้โยมบอกอาตมาเถิด…”

บทสรุป เรื่องผี Pantip จากปากคำของชาวบ้าน

คืนนั้นหลวงพี่ก็อยู่สวดแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้ร่างนั้น กระทั่งรู้สึกตัวอีกทีร่างนั่นก็หายไปแล้ว เช้าวันถัดมาหลวงพี่ก็ออกธุดงค์ต่อไป ในภายหลังหลวงพี่ก็ทราบเรื่องราวว่า ในบริเวณที่ท่านปักกลดในคืนนั้น เคยมีเหตุที่วัยรุ่นมามั่วสุมตั้งวงกัน แล้วเกิดมีการทะเลาะกันรุนแรงถึงขนาดใช้อาวุธมีด จนเป็นเหตุให้หนึ่งในนั้นสิ้นชีพอยู่บนเขาที่ว่านั่น อย่างไรก็ตามหลังจากวันนั้นท่านก็ไม่ได้พบเจอร่างนั่นหรือเหตุการณ์เรื่องเล่าผีใดๆอีกเลย ตลอดทางการธุดงค์ และนี่ก็คือเรื่องราวทั้งหมดใน กระทู้ผีพันทิป นั้น

ขอขอบคุณที่มา เรื่องผี Pantip : https://pantip.com/topic/38065663

กระทู้ผีพันทิป เรื่องอื่นๆ >> คลิก

กลับสู่หน้าแรก สยองสแควร์