กระทู้ผีพันทิป | นั่งสมาธิกลางป่าช้า สนธนาหน้าโลง

กระทู้ผีพันทิปเรื่องนี้ เป็นประสบการณ์ของสมาชิกพันทิปหมายเลข 2794605 ที่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดในจังหวัดพิจิตร แต่การปฏิบัตรธรรมครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้งที่ “เจน” เคยไปมา เธอไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า…ตัวเองจะต้องไปนั่งอยู่หน้าหลุมศพกลางป่าช้าตามลำพัง! แถมยังต้องพูดจาท้าทายอีกว่า…ให้ร่างที่อยู่ในหลุม ลุดขึ้นมาหลอกมาหลอนด้วยเถิด!!

กระทู้ผีพันทิป ปฏิบัติธรรม ด้วยการนั่งสมาธิกลางป่าช้า คนเดียว…

เรื่องราวต้นขึ้นจาก “เจน” เจ้าของเรื่องเล่าได้รับการชักชวนจากคุณแม่ แนะนำให้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพิจิตร ซึ่งคุณแม่ของเจนไปมาก่อนแล้วรู้สึกว่าช่วยส่งเสริมให้ชีวิตพบเจอแต่เรื่องดีๆ ภายหลังจากที่กลับจากการปฏิบัติธรรม ในขณะทีช่วงนั้นเจนเองก็ประสบปัญหาหลายเรื่องในชีวิต เป็นต้นว่า ขับรถชนมาจนต้องเสียเงินเสียทอง อกหักรักคุด ทำให้เจนมองหากิจกรรมเพื่อหลีกหนีจากอารมณ์ท้อแท้ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง จึงตัดสินใจตบปากรับคำไปร่วมปฏิบัติธรรมที่วัดดังกล่าว

นอกจากเจนแล้วยังมีรุ่นพี่ที่เคยไปปฏิบัติธรรมมาก่อนอีกสามคน และญาติของเจนติดตามไปด้วยอีกคน รวมแล้วทริปนี้มีสมาชิกร่วมเดินทางไป 5 คน… เจนเล่าเรื่องราวตั้งแต่เริ่มเดินทางไว้ดังนี้… วันจันทร์เราออกจากสระบุรีกันตั้งแต่เช้ากว่าจะถึงที่หมายก็ราวเที่ยงวัน ที่วัดแห่งนั้นพบว่ามีผู้มาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมกันเกือบ 20 คน ซึ่งหากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ คนจะยิ่งมากกว่านี้ เมื่อมาถึงสถานที่ พวกเราไก้รับการแนะนำให้เข้าไปสักการะไหว้พระและเจ้าที่เจ้าทางกันก่อน พอช่วงบ่ายก็เริ่มเข้าสู่คอร์สจริง สิ่งแรกเลยคือการเดินกรรมฐาน หลังจากนั้นจะเป็นการนั่งสมาธิอีกราว 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เจนเป็นคนสมาธิสั้นค่ะ ไม่สามารถจะทนนั่งนิ่งๆได้นานนัก เลยมีแอบลืมตามามองรอบข้างบ้าง ถัดมาก็มีการเดินกรรมฐานอีกรอบ แต่รอบนี้รู้สึกแปลกใจว่าเราทำได้ดีขึ้นหลังนั่งสมาธิมา เรียกได้ว่าเราคงเริ่มคุ้นชินแล้ว

รายการต่อมาคือการ “ปลุกญาณ” เป็นการให้เรานั่งสมาธิโดยท่องคำว่า “หนอ…” ไว้ในใจ โดยที่จะมีพระอาจารย์คอยกำกับจังหวะการท่องให้เร็วหรือช้า ปรากฏว่าช่วงที่พระท่านบอกให้เร่งจังหวะการท่องหนอรัวๆนั้น ไม่นานนักก็มีเสียงกรีดร้อง เกรี้ยวกราดดังขึ้นมาจากผู้นั่งปฏิบัติธรรมราวกับคนของขึ้น ตอนนั้นเจนหลับตาอยํ่เลยไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น บอกตามตรงว่าเราก็ไม่ค่อยเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น หรือกระทั่งทำเพื่อจุดประสงค์อะไร จนอดคิดไม่ได้ว่า…นี่ตัวเองมาทำอะไรอยู่ที่นี่กันแน่ จู่ๆพี่ที่มาด้วยกันคนหนึ่งที่มาเป็นพี่เลี้ยงให้ก็เข้ามากระซิบข้างหูเราว่า… ให้มีสมาธิ ท่องหนอๆๆๆเร็วๆเลย เราก็ทำตามนั้น หนอๆๆๆๆ กระทั่งถึงจุดหนึ่งก็รู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออก พี่เขาก็ให้ล้มตัวหงายลงนอนในขณะที่ก็ยังคงท่องไม่หยุด แต่สักพักก็หายใจสะดวกขึ้น แม้ว่าจะเหงื่อโทรมกายก็ตาม พอลืมตาตื่นขึ้นมาก็พบว่า ที่แขนมีรอยปั้มคำว่า “ผ่าน” ประทับไว้

ตราผ่านในที่นี้ไม่รู้แน่ชัดว่ามีการวัดผลหรือคัดเลือกอย่างไร แต่เข้าใจว่าคนที่ได้รับการเลือกว่า “ผ่าน” จะได้เดินทางเข้าสู่รอบต่อไป นั่นคือการนั่งสมาธิกับอาจารย์ใหญ่ หลังจากนั้นก็มีการจับฉลากเพื่อเลือกว่าผู้ปฏิบัติธรรมคนไหนจะได้จับคู่กับอาจารย์ท่านใด โดยแต่ละคนจะได้รับป้ายแขวนคอที่ระบุชื่ออาจารย์ใหญ่อยู่บนนั้น เราเองก็หยิบป้ายใบหนึ่งออกมาจากกองอย่างสุ่มๆ แล้วได้ป้ายที่เขียนเอาไว้ว่า “สายที่ ๒/๔” คู่กับชื่ออาจารย์ใหญ่ สายที่ว่าเรียกว่าเป็นการแบ่งกลุ่มกันก็คงได้ สรุปว่าเราได้อยู่สายที่ 2 จากทั้งหมด 6 สาย ที่นั่งปฏิบัติธรรมนี้จะมีขึ้นใน “มอ” สิ่งปลูกสร้างลักษณะคล้ายกระท่อมซึ่งจะถูกแบ่งตามสายด้วยซอยเล็กๆ โดยคนที่จับฉลากได้สายใดก็ต้องแยกย้ายกันไปยังมอตามซอยของตน ด้านในก็จะมีร่างของอาจารย์ใหญ่รอคุณอยู่ที่นั่น และแน่นอนว่าคุณไม่สามารถพกเครื่องมือสื่อสารติดตัวไปได้

ถ้าใครมีโอกาส ไปลองดูสักครั้งก็ไม่เสียหายนะคะ ใครมีประสบการณ์เคยนั่งกับอาจารย์ใหญ่ แล้วมาแชร์กันค่ะ

ขอบคุณที่มา กระทู้ผีพันทิป : ไปนั่งสมาธิกับอาจารย์ใหญ่ในป่าช้าคนเดียวมาค่ะ

อ่านเรื่องผี เรื่องอื่นๆ >> คลิก

กลับสู่หน้าแรก สยองสแควร์