เดอะช็อคติดต่อให้เล่าเรื่องผี…แต่ตายก่อน

หนึ่งในเรื่องเล่าที่มีสตอรี่น่าติดตามที่สุดเรื่องนึง จริงๆเรื่องเล่านี้เป็นเรื่องเล่าของทางบ้านจากสายที่ชื่อ ‘คุณแนน’ เธอโทรเข้ามาเล่าในรายการ ‘บิ๊กช็อค’ ทางสถานี Big fm ซึ่งเป็นรายการเรื่องผีที่มีทีมงานคุ้นหน้าคุ้นตาจากเดอะช็อค เพียงแต่ออกอากาศกันคนละสถานี คนละเวลากับรายการหลัก โดยวันนั้นมี ‘ขวัญ น้ำมั้นพราย’ ดีเจชื่อดังเป็นผู้จัดรายการ

เรื่องเล่าผีของคุณแนนมีอยู่ว่า ตัวคุณแนนนั้นประกอบอาชีพเป็นคนขับรถบรรทุก ไม่เพียงแต่ตัวเองเท่านั้น ทางครอบครัวของแฟน คือพ่อ แม่ หรือแฟนหนุ่ม ต่างก็ขับรถสิบล้อเช่นเดียวกัน โดยมีเส้นทางหลักคือกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ แม้กระทั่งในค่ำคืนนั้น คุณแนนก็โทรมาเล่าในรายการบิ๊กช็อค ขณะที่ตัวเองจอดพักรถบรรทุกในปั๊มระหว่างทาง

คุณแนนบอกว่า เมื่อไม่นานมานี้ ตนและแฟนขับรถบรรทักจากกรุงเทพฯสู่เชียงใหม่เหมือนอย่างเคย ระหว่างทางก่อนเข้าเชียงใหม่จะแวะพักในบ้านที่ลำปาง เพื่อนอนค้างคืน แต่คืนนั้นแฟนตนดูแปลกไป กล่าวคือแทนที่จะเข้าไปนอนในห้องด้วยกัน แฟนหนุ่มก็บ่นว่าอากาศร้อน นอนไม่ได้ จะขอออกไปนอนนอกห้อง หลังนอนไปสักพัก แฟนคุณแนนก็มีอาการนอนไม่หลับอีก บ่นว่าปวดหัว คุณแนนก็ถามว่า วันนี้ไม่ได้กิน ‘กาแฟ’ รึเปล่า แต่แฟนหนุ่มก็บอกว่าไม่ใช่

อย่างไรก็ตาม แฟนคุณแนนก็งอแงหงุดหงิด เลยจะออกไปหน้าบ้าน ทั้งๆที่ก็ดึกดื่นมากแล้ว ทันใดนั้น…หมาทั้งซอยก็รุมหอนประสานเสียงราววงออเครสตร้าชวนขนลุกมาทางบ้านคุณแนน คุณแนนเริ่มรู้สึกวิตกถึงบรรยากาศไม่ชอบมาพากล เลยชวนแฟนกลับเข้าข้างใน แต่แฟนเธอก็ยังคงดื้อดึงไม่ยอมเข้า กระทั่งคุณแนนต้องใช้จริต บอกว่าตนปวดท้องพาเข้าบ้านก่อน แฟนหนุ่มถึงยอมฟัง ก่อนจะพยุงคุณแนเข้าบ้าน

ขณะที่แฟนพยุงเธอเข้าประตู คุณแนนสังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่ข้างรั้วบ้านที่เสียงประมาณเอว มันเป็นเงาดำที่ดูคล้ายเงาคน ยืนอยู่ชิดกับรั้วบ้าน ราวกับกำลังจับจ้องสอดส่อง มองพฤติกรรมคนในบ้านหลังนี้อย่างน่าขนลุก คุณแนนเหงื่อแตก รีบเร่งเร้าแฟนให้พาเข้าบ้านโดยเร็ว จากนั้นคุณแนนปิดประตูหน้าต่างทั้งหมด ร่วมทั้งรูดม่านทุกผืน คืนนั้นคุณแนนพยายามจะติดต่อพ่อกับแม่แฟน เพื่อจะปรึกษาบอกเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ตนพบเจอที่บ้าน แต่น่าเสียดายที่โทรยังไงก็ไม่มีคนรับสาย อาจเป็นได้ว่าทั้งคู่อาจอยู่ระหว่างขับรถ ไม่ว่างรับ เลยจำต้องเข้านอนทั้งๆที่กลัว

แต่สำหรับคุณแนนผู้น่าสงสาร นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความกลัวเท่านั้น เพราะตอนเช้ามา เธอพบรอยเท้าปริศนา รอยเท้าเปื้อนโคลนที่ย่ำจากหน้าบ้าน ข้ามธรณีประตูเข้าไปภายในตัวบ้าน รอยที่ว่ายังตรงขึ้นบันไดไปสู่ชั้นสอง ก่อนจะหยุดที่หน้าประตูห้องนอนของเธอกับแฟน สิ่งนี้สร้างความวิตกให้แก่คุณแนนอย่างมาก เธอมั่นใจว่าก่อนนอน ตนได้ปิดและล็อคประตูอย่างดี แม้กระทั่งหน้าต่างทุกบาน ไม่มีทางที่หัวขโมยหรือใครก็ตามจะเข้ามาได้แน่ เธอพาเพื่อนบ้านแถวนั้นมาดูรอยที่ว่าด้วย ต่างก็ลงความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่ามันเป็นรอยเท้าคน(?)จริงๆ

คุณแนนพยายามติดต่อกับพ่อแม่แฟนอีกครั้ง ในเช้าวันนั้น แต่ความสะพรึงที่สุดก็มาถึง คุณแนนได้รับข่าวร้าย เกิดอุบัติเหตุขึ้นขณะขับรถสิบล้อ พ่อแฟนเธอดับคาที่ ยังดีที่แม่แฟนไม่เป็นอะไรมาก โดยคำให้การของผู้พบเห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานที่ขับรถบรรทุกอีกคันตามรถพ่อแม่แฟนของเธอ บอกว่า… ระหว่างทางมีอะไรบางอย่างตัดหน้ารถ ทำให้รถต้องหักหลบเข้าป่าข้างทางจนพลิกคว่ำ โดยที่คุณแนนก็ไม่แน่ใจว่า สิ่งที่ตนพบเจอเมื่อคืน รวมถึงรอยโคลนเมื่อเช้า มันเชื่อมโยงกับอุบัติเหตุมั้ย เป็นไปได้มั้ยว่ามันคือ ‘ลางบอกเหตุ’ ก่อนที่จะเกิดเรื่องเศร้า หรือแม้กระทั่ง ‘เงาดำ’ เจ้าของรอยเท้าปริศนา จะเป็นดวงวิญญาณของพ่อแฟน ที่กระเสือกกระสนกลับมาบ้าน?!

ดีเจขวัญน้ำมันพรายได้ฟังจบ ก็รู้สึกว่าเรื่องที่คุณแนนเล่านั้น มีบรรยากาศที่ชวนขนลุกดี เลยแนะนำให้คุณแนนนำไปเล่าในรายการดังอย่าง ‘เดอะช็อค fm’ อีกรอบหนึ่ง ผ่านไปหลายวันทางทีมงานเดอะช็อคอย่างคุณบี่บี๋ โทรติดต่อทางคุณแนนกลับมาว่า คืนนี้สะดวกหรือไม่ อยากให้เธอเข้าเล่าเรื่อง “ลางบอกเหตุ” ในรายการ ตั้งแต่หลังตีหนึ่งเป็นต้นไป ทางคุณแนนก็ตบปากรับคำเสียงเยียบเย็นว่า…

“ค่ะ…ได้ ค่ะ”

คืนนั้นทางทีมงานโทรติดต่อกลับไปหาคุณแนนอีกครั้ง เพื่อจะนัดคิวประสานงาน แต่โทรไปเท่าไหร่ก็ไม่มีคนรับสาย กระทั่งเที่ยงคืนกว่าๆสายจากคุณแนน ที่ทุกคนในห้องส่งรอคอยก็โทรเข้ามา แต่สิ่งที่จะสร้างความเซอไพรส์ให้คนฟัง ไม่ใชเรื่องเล่าผีที่คุณแนนเคยเล่า แต่กลับเป็นการแจ้งข่าวว่าตัวคุณแนนเอง ได้เสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน เมื่อสามวันก่อน

เรื่องคือคนที่โทรกลับมาหาทีมงาน เป็นน้องสาวคุณแนน เธอเห็นเบอร์นี้ขึ้นมิสคอลล์หลายสายในโทรศัพท์ของพี่สาว เลยโทรกลับมาโดยไม่รู้ ทางทีมงานก็นึกว่าคุณแนนเลยทวงถามถึงสัญญาที่คุยกันไว้เมื่อกลางวัน แต่น้องสาวเธอกลับแสดงความแปลกใจออกมา…

“หาา อะไรนะ? จะโทรไปเล่าได้ยังไงคุณ พี่แนนแกเสียไปได้สามวันแล้วนะ”

“นี่หนูพึ่งจะมาเจอโทรศัพท์ มันอยู่ในตู้เสื้อผ้าของแก กำลังจะโทรแจ้งเพื่อนๆแก ว่าพี่แนนเสียแล้ว”

คุณบี่บี๋และทีมงานได้ฟังก็แปลกใจ มันจะเป็นไปได้หรือ ในเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน ตนพึ่งจะสนธนากับคุณแนนอยู่เลย คุณขวัญ น้ำมันพรายก็ย้ำถามกับน้องสาวคุณแนนว่า “เรื่องจริงเหรอครับ…ไม่ได้แกล้งล้อกันเล่นใช่มั้ย?”

“โธ่พี่… เรื่องแบบนี้ใครจะมาล้อเล่น”

นั่นเป็นคำตอบสั้นๆแต่เคลียร์ใจกันไป ว่ามันไม่ใช่เรื่องโกหก แต่อีกคำถามนึงที่ยังไม่ได้รับคำตอบ…คือ หากคุณแนนตายไปเมื่อสามวันก่อน แล้วใครกันเล่า ที่คุณบี่บี๋และทีมงานเดอะช็อคได้คุยด้วยตอนกลางวัน? ยิ่งกว่านั้น…ภายหลังมีทีมงานฝันแปลกๆ ว่าเห็นผู้หญิงแปลกหน้ามานั่งราวกับรอคอยอะไรบางอย่าง อยู่หน้าห้องจัดรายการ พอถามเธอก็บอกว่านั่งรอจะมาเล่าเรื่องสยองขวัญในรายการ บ้างก็มีคนเจอเหตุการณ์แปลกอย่าง ได้ยินเสียงเคาะที่โซฟา เวลาที่ทีมงานไปนอนงีบ และนี่ก็คือเรื่องราวทั้งหมด